วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การปั่นจักรยาน





ในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่ามีคนจำนวนมากหันมาขี่จักรยานกันมากขึ้น มีทั้งขี่เพื่อความสนุกสนาน และเพื่อออกกำลังกาย ถึงขนาดมีการตั้งเป็นกลุ่มเฉพาะขึ้นมาด้วย เช่น กลุ่มคนขี่จักรยานฟิกซ์ เกียร์ เป็นต้น แต่ทราบกันหรือไม่ว่า การขี่จักรยาน ยังให้ประโยชน์กับร่างกายอีกหลายอย่างเลยทีเดียว





1. เป็นวิธีออกกำลังที่แสนง่าย

 ใครที่ไม่อยากเสียเงินค่าสมัครสมาชิกฟิตเนสเพื่อออกกำลังกาย และต้องเสียเวลาเดินทางไปอีก ลองหันมาหยิบเจ้าจักรยานสองล้อที่บ้านมาขี่แทนสิ ไม่ว่าจะออกไปซื้อของ ไปบ้านเพื่อน หรือขี่กินลมชมวิวรอบ ๆ หมู่บ้าน ก็นับว่าเป็นการออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ที่ไม่ต้องเสียค่าสมาชิกรายปีให้สิ้นเปลืองแต่อย่างใด แค่ลงทุนซื้อจักรยานสักคันก็เพียงพอแล้ว




 2. ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือด และการทำงานของหัวใจดีขึ้น

 รู้หรือไม่ว่า การขี่จักรยานเป็นวิธีช่วยให้หัวใจได้ออกกำลังกายอีกทางหนึ่งด้วยนะ เพราะทุก ๆ ครั้งที่ขี่จักรยานจะทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น และเต้นอยู่ในอัตราที่เหมาะสม ซึ่งเป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กับหัวใจได้ดีเชียวล่ะ นอกจากนี้ยังช่วยให้ปอดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้อีกด้วย




3. เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย

หากปั่นจักรยานเป็นประจำทุกวันอย่างต่อเนื่อง ร่างกายของคุณก็ยิ่งมีความแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยที่คุณอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ลองสังเกตตัวเองดูสิ เช่น เดือนแรกคุณปั่นได้วันละ 5 กิโลเมตร พอเข้าเดือนที่สองคุณอาจขี่ได้ระยะทางมากกว่าเดิม โดยที่ยังไม่รู้สึกเหนื่อยด้วยซ้ำ




4. ช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับ

 กล้ามเนื้อบริเวณช่วงขาของคุณจะได้ทำงานอย่างเต็มที่ก็เพราะการขี่จักรยานนี่แหละ นอกจากนี้ยังช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับ และสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงขึ้นได้อย่างน่าทึ่งอีกด้วย




5. ลดน้ำหนัก

 การขี่จักรยานออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้มากวิธีหนึ่ง ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก และขจัดไขมันส่วนเกินออกจากร่างกาย โดยที่ไม่ต้องไปเสียเงินเข้าคอร์สตามสถาบันความงามต่าง ๆ ให้สิ้นเปลืองแต่อย่างใด ซึ่งการขี่จักรยานเพียง  1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า 600 แคลอรี่ เลยทีเดียว และหากยิ่งขี่ขึ้นภูเขาด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งเผาผลาญได้มากอีกหลายเท่าตัว




6. เป็นพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

หากว่าที่ทำงานของคุณไม่ได้อยู่ไกลจากบ้านมากนัก ลองขี่จักรยานไปทำงานดูบ้างสิ นอกจากจะทำให้คุณมีรูปร่างดีจากการออกกำลังแล้ว ยังเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่งด้วย เพราะจักรยานเป็นยานพาหนะซึ่งไม่ต้องใช้เครื่องยนต์ใด ๆ ที่เป็นตัวปล่อยมลพิษทางอากาศออกมาสู่โลกภายนอก




7. ช่วยให้สุขภาพร่างกายและจิตใจดีขึ้น

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า การขี่จักรยาน เป็นการออกกำลังกายวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นอีกด้วย เพราะเวลาที่คุณขี่จักรยานตามสวนสาธารณะที่อุดมไปด้วยต้นไม้สีเขียวจำนวนมากรายล้อมอยู่รอบ ๆ จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายกว่าเดิม รวมทั้งได้สูดบรรยากาศบริสุทธิ์อีกด้วย ดังนั้นหากเป็นไปได้ ควรออกมาขี่จักรยานข้างนอก ดีกว่าขี่จากเครื่องออกกำลังตามฟิตเนสนะ




 เอาล่ะ ในเมื่อทราบข้อดีต่าง ๆ จากการขี่จักรยานกันไปแล้ว คงทำให้หลายคนมีแรงกระตุ้นในการหันมาออกกำลังกายด้วยวิธีนี้กันมากขึ้นไม่มากก็น้อยนะ เพราะประโยชน์ที่ได้รับก็อยู่กับตัวคุณเองทั้งนั้น จริงไหมครับ ;)






credit : http://men.kapook.com/view42357.html

14 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 พฤษภาคม 2556 เวลา 02:51

    งานเค้าดี

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ14 พฤษภาคม 2556 เวลา 02:53

    ปั่นกันเยอะๆๆเพื่อสุขภาพค่ะ

    ตอบลบ
  3. ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพกันนะ^^

    ตอบลบ
  4. เจ๋ง เกิ่นดี คำพิมพ์ดูเป็นคำพูดของตัวเองดีตรงประเด็น ชอบๆ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ14 พฤษภาคม 2556 เวลา 12:05

    สุดยอดด ! ^^

    ตอบลบ
  6. ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพพพพ

    ตอบลบ
  7. อยากได้สักคันจะปั่นไปภูเก็ต^-6

    ตอบลบ
  8. เห็นแล้วนึกถึงตอนเด็กๆ แกงค์ปั่นจักรยาน อิอิ

    ตอบลบ
  9. ปั่นจักรยาน...ลดมลพิษ^^

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ15 พฤษภาคม 2556 เวลา 13:26

    ปั่นแล้วของผมจะใหญ่ขึ้นมั๊ยครับ

    ตอบลบ
  11. อยากปั่นจักรยาน...จังเบย....ชอบ...ทำให้ร่างกายแข็งแรงนะ...

    ตอบลบ
  12. ผมขอปั่นไปด้วยครับ..

    ตอบลบ